Có phải thói vô cảm khiến một số kẻ rất tàn nhẫn với người khác? – BBC News Tiếng Việt

Có phải thói vô cảm khiến một số kẻ rất tàn nhẫn với người khác?

  • Simons McCarthy-Jones
  • The Conversation

25 tháng 11 2020Getty ImagesNguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Một cảnh trong phim James Bond ‘ The World Is Not Enough ‘ ( 1999 ), trong đó Elektra King ( Sophie Marceau thủ vai ) dùng thiết bị thời cổ tra tấn Bond ( Pierce Brosnan đóng ) đang bị cầm tù

Gây tổn thương hay đau đớn cho một người không có khả năng đáp trả tương tự có vẻ như là điều tàn nhẫn tới mức không thể tưởng tượng nổi, thế nhưng đó có vẻ lại là chuyện xảy ra thường xuyên hơn bạn nghĩ.

Vì sao trên đời lại có những kẻ có thể đối xử tàn nhẫn với người không hề đe doạ gì tới mình – thậm chí là tàn nhẫn với chính con cái mình? Hành vi này bắt nguồn từ đâu và có ý nghĩa tâm lý gì? – Ruth, 45 tuổi, London.

Con người vừa là ánh hào quang vừa là cặn bã của tạo hoá – nhà triết học người Pháp Blaise Pascal Tóm lại vào năm 1658. Xưa giờ vẫn thế. Con người có yêu thương có hận thù. Con người giúp sức nhau nhưng cũng làm hại nhau. Con người chìa bàn tay này tương hỗ nhau tuy nhiên lại cũng hoàn toàn có thể rút dao đâm nhau bằng bàn tay kia .Nếu động cơ là trả thù hoặc tự vệ thì còn lý giải được. Khi có những kẻ gian ác với cả người vô hại, tất cả chúng ta sẽ phỏng vấn : ” Sao ngươi nỡ làm điều đó ? “Hành vi của con người thường có mục tiêu tìm đến niềm vui hoặc tối thiểu là tránh đau đớn. Đa số mọi người sẽ cảm nhận được nỗi đau họ gây ra cho kẻ khác và không ai thú vị gì điều này cả .Vì thế, có hai cách lý giải khi kẻ nào đó làm điều tàn độc với người vô hại : một là họ vô cảm trước nỗi đau của người khác, hai là họ thấy vui thích khi tận mắt chứng kiến người khác đau đớn .Một nguyên do khác đằng sau việc có ai đó đối xử tàn độc với người vô hại : kẻ ra tay coi người đó là mối đe doạ tiềm ẩn .Có những người tuy không gây uy hiếp so với thân thể hay tiền tài của bạn nhưng vẫn hoàn toàn có thể đe doạ vị thế xã hội của bạn. Điều này lý giải cho những hành vi khó hiểu khác, ví dụ điển hình như trường hợp có kẻ hãm hại cả người đã từng giúp sức tiền tài cho mình .Getty ImagesNguồn hình ảnh, Getty ImagesTrong những xã hội theo chủ nghĩa tự do, người ta cho rằng khi bạn khiến người khác phải chịu đựng điều gì đó thì có nghĩa là việc bạn đã làm hại họ. Tuy nhiên, một số ít nhà triết học bác bỏ quan điểm này. Trong thế kỷ 21 này, liệu tất cả chúng ta hoàn toàn có thể liên tục gật đầu quan điểm ‘ yêu cho roi cho vọt ‘ không ?

Người cuồng bạo và người rối loạn nhân cách

Người cuồng bạo là người có khoái cảm khi gây đau đớn hoặc nhục mạ người khác. Những kẻ cuồng bạo cảm nhận được rõ ràng hơn so với người thông thường sự đau đớn của người khác, và họ thú vị khi tận mắt chứng kiến cảnh đó. Ít nhất là họ cũng đạt cảm xúc thoả mãn cho đến khi mọi chuyện qua đi, và rồi hoàn toàn có thể sau đó họ sẽ cảm thấy tội lỗi, không dễ chịu .Dễ liên tưởng tới kiểu người này nhất là những kẻ tra tấn và giết người. Tuy nhiên, cũng có hiện tượng kỳ lạ đấm đá bạo lực ít cực đoan hơn, nhưng diễn ra tràn ngập hơn, đó là thực trạng bạo hành thường nhật .Thú vui hàng ngày của người cuồng bạo hoàn toàn có thể từ việc làm người khác đau đớn cho tới việc tận mắt chứng kiến họ phải chịu đựng, khốn khổ. Những người này thường thích xem phim đấm đá bạo lực đẫm máu, thích cảnh đánh nhau, cảnh tra tấn người khác. Kiểu người này hiếm, nhưng không phải là quá hiếm. Khoảng 6 % sinh viên ĐH thừa nhận rằng họ thấy vui thích khi khiến cho người khác đau đớn .Trong đời sống, người cuồng bạo hoàn toàn có thể là một kẻ hay khiêu khích trên mạng hoặc một kẻ chuyên bắt nạt bạn nơi học đường .Trong những game show trực tuyến với những nhân vật khác nhau, đó thường là ” thành phần bất hảo ” chuyên quấy rối những người chơi khác. Họ thường bị cuốn vào những game show trên máy tính mang tính đấm đá bạo lực mà càng chơi nhiều họ sẽ càng trở nên cuồng bạo hơn .Không giống với người cuồng bạo, những người rối loạn nhân cách không gây hại người khác để làm thoả mãn bản thân ( tuy điều đó cũng hoàn toàn có thể xảy ra ). Những người rối loạn nhân cách muốn đạt được họ muốn. Nếu như việc làm hại người khác sẽ giúp họ đạt được thứ họ muốn thì họ sẽ làm .Họ làm được điều đó bởi trong họ khó hoàn toàn có thể Open cảm xúc thương hại, hối hận hay sợ hãi. Họ hoàn toàn có thể chớp lấy được cảm hứng của người khác, nhưng trọn vẹn không bận tâm về những cảm hứng đó .Đây là những kỹ năng và kiến thức cực kỳ nguy hại. Trải qua hàng ngàn năm, quả đât đã tự thuần hoá bản thân, khiến cho nhiều người tất cả chúng ta cảm thấy việc hãm hại người khác thật sự là điều khó khăn vất vả .Đa số những người ra tay hãm hại, tra tấn người khác, hoặc giết người đều bị ám ảnh sau đó. Thế nên việc vô cớ gây ra thực trạng đấm đá bạo lực khi không hề bị khiêu khích là một chỉ dấu can đảm và mạnh mẽ cho thấy rất hoàn toàn có thể người có hành vi đó là người mắc chứng rối loạn nhân cách .Chúng ta cần có cách nhận biết việc có phải là mình chạm trán một người rối loạn nhân cách hay không. Ta hoàn toàn có thể phỏng đoán đơn thuần qua quan sát khuôn mặt hoặc tương tác tiếp xúc với họ .Nhưng thật không may là những người rối loạn nhân cách nhận thức được rằng ta hoàn toàn có thể phát hiện ra trải qua cách này, và họ thường đối phó bằng cách chăm chút vẻ bên ngoài để lưu lại một ấn tượng khởi đầu tốt đẹp .May là hầu hết mọi người không mắc những chứng rối loạn nhân cách. Chỉ có khoảng chừng 0,5 % dân số bị coi là người rối loạn nhân cách. Đáng quan tâm là trong số những tù nhân, có đến 8 % phái mạnh và 2 % phụ nữ mắc chứng này .Không phải toàn bộ những người mắc chứng rối loạn nhân cách đều nguy hại .Những người rối loạn nhân cách kiểu gây rối xã hội thường thích tìm khoái cảm từ ma tuý hoặc những hành vi nguy hại .Trái lại, người rối loạn nhân cách kiểu cổ suý xã hội lại thích tìm kiếm cảm xúc thoả mãn trong việc mặc kệ khó khăn vất vả để theo đuổi sáng tạo độc đáo mới lạ. Do những thành tựu phát minh sáng tạo sẽ định hình xã hội tất cả chúng ta, nên những người rối loạn nhân cách kiểu này hoàn toàn có thể làm biến hóa quốc tế. Tất nhiên là điều này rất hoàn toàn có thể là tốt, nhưng cũng rất hoàn toàn có thể là xấu .

Những tính cách này bắt nguồn từ đâu?

Không ai biết vì sao một số ít người có tính cách cuồng bạo. Một số người suy đoán sự cuồng bạo từng là một cách giúp ta thích nghi với thực trạng, khiến ta hoàn toàn có thể ra thay hạ gục con mồi khi đi săn. Một số người khác cho rằng sự cuồng bạo giúp con người tóm gọn quyền lực tối cao .Nhà triết học và ngoại giao người Ý Niccolò Machiavelli từng cho rằng ” chính thời đại tạo ra hỗn loạn chứ không phải do con người ” .Đồng ý với quan điểm này, những nhà thần kinh học cho rằng sự cuồng bạo hoàn toàn có thể từng là một chiêu thức sống sót được kích hoạt tại những thời gian khó khăn vất vả trong đời sống. Khi 1 số ít loại thực phẩm trở nên khan hiếm, não bộ bị thiếu vắng chất dẫn truyền thần kinh serotonin. Việc thiếu vắng chất có công dụng giúp con người vui tươi, tự do, khiến cho họ chuẩn bị sẵn sàng làm hại người khác, bởi việc khiến người khác đau đớn sẽ làm họ thấy thoả mãn .Rối loạn nhân cách cũng hoàn toàn có thể là một cách thích nghi. Một số nghiên cứu và điều tra đã chỉ ra mối liên hệ giữa rối loạn nhân cách ở mức cao với năng lực sinh sản cao. Tuy nhiên một số ít khác Tóm lại ngược lại. Nguyên nhân của mối liên hệ này hoàn toàn có thể là người rối loạn nhân cách có một lợi thế sinh sản riêng không liên quan gì đến nhau trong điều kiện kèm theo sống khắc nghiệt .

Thật vậy, môi trường cạnh tranh, bất ổn có thể thúc đẩy chứng rối loạn nhân cách. Khả năng của người rối loạn nhân cách giúp họ trở thành những kẻ rất giỏi thao túng người khác. Tính bốc đồng và không biết sợ khiến họ liều lĩnh và thu được lợi ích ngắn hạn. Như trong phim “Phố Wall”, gã rối loạn nhân cách Gordon Gekko kiếm được hàng triệu đô la.

Rối loạn nhân cách tuy hoàn toàn có thể là lợi thế trong giới kinh doanh thương mại nhưng nó lại không mấy hiệu suất cao trong việc vai trò chỉ huy .Liên hệ giữa rối loạn nhân cách và sự phát minh sáng tạo cũng giúp lý giải vì sao tính cách này sống sót. Nhà toán học Eric Winstein lập luận rằng sự thay đổi được khơi gợi khi mọi người bất đồng ý kiến. Tuy nhiên, nếu thiên nhiên và môi trường xã hội thôi thúc tư duy phát minh sáng tạo thì mối liên hệ trên trở nên yếu đi .Chứng cuồng bạo và rối loạn nhân cách được cho là có tương quan tới một số ít tính cách khác, như tính ái kỷ và tính nham hiểm ( Machiavellianism ). Những tính cách này khi tích hợp với nhau thì được gọi là ” phần hắc ám trong nhân cách ” ( ” dark factor of personality ” ), mà dưới đây sẽ viết tắt là tác nhân D .Những đặc tính trên được di truyền ở mức vừa cho đến cao. Cho nên đơn thuần là có 1 số ít người sinh ra đã mang tính cách độc ác như vậy .Ngoài ra, cha mẹ có tác nhân D cao hoàn toàn có thể truyền lại chúng cho con cháu trải qua hành vi bạo hành trong mái ấm gia đình. Tương tự, việc liên tục tận mắt chứng kiến người khác cư xử theo cách đậm chất tác nhân D cũng khiến ta bị tác động ảnh hưởng theo .

Nỗi sợ và sự chối bỏ tính người

Vui thích khi người khác bị nhục mạ và đau đớn là đặc thù của chứng cuồng bạo .Tuy nhiên, người ta thường nói rằng không coi người khác là con người khiến tất cả chúng ta trở nên tàn ác. Những người có rủi ro tiềm ẩn trở thành nạn nhân thường bị miệt thị là chó, rận, hoặc gián – và điều đó được cho là khiến người khác cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi làm tổn thương họ .Quan điểm này không phải là không có lý. Các nghiên cứu và điều tra cho thấy nếu như có ai đó phá vỡ chuẩn mực xã hội thì não bộ tất cả chúng ta sẽ nhìn nhận họ theo hướng họ bớt giống con người. Điều này khiến ta cảm thấy thuận tiện hơn trong việc trừng phạt những người vi phạm những chuẩn mực ứng xử trong xã hội .Thật là cảm xúc ngọt ngào nếu nghĩ rằng khi ta xem ai đó như một con người thì ta sẽ không làm hại họ. Nhưng đây là một ảo tưởng nguy khốn. Nhà tâm lý học Paul Bloom nói rằng sự nhẫn tâm kinh điển nhất hoàn toàn có thể chính là việc không chịu chối bỏ tính người của người khác. Người ta hãm hại nhau chính là vì họ xem nhau là những con người thực sự – những người không hề muốn chịu đau đớn, nhục mạ, hoặc mất danh dự .ReutersNguồn hình ảnh, ReutersChụp lại hình ảnh ,Đức Quốc Xã đã chối bỏ tính người của chủng tộc Do Thái và giết hại hàng triệu người ở những trại tập trungVí dụ như Đức Quốc Xã đã chối bỏ tính người của dân Do Thái khi gọi họ bằng những từ ngữ miệt thị như loài sâu bọ và lũ chấy rận. Thế nhưng Đức Quốc Xã cũng sỉ nhục, tra tấn và giết hại người Do Thái chính là bởi coi họ là những con người, những người sẽ bị hạ nhục, phải chịu đau đớn từ cách đối xử đó .

Vùi dập người tốt

Đôi khi con người còn hãm hại những người tốt .Hãy tưởng tượng bạn đang ở trong một game show kinh doanh thương mại cùng với những người chơi khác, tham gia góp vốn đầu tư vào một quỹ nhóm. Lợi nhuận tăng khi vốn đầu vào tăng và sẽ được chia cho toàn bộ người chơi bất kể họ có góp vốn đầu tư hay không .Đến cuối game show, bạn hoàn toàn có thể bỏ tiền ra để phạt những người chơi khác dựa vào mức góp vốn đầu tư của họ, tức là bạn tự giảm bớt một phần doanh thu của mình để cắt nguồn tiền của một đối thủ cạnh tranh nào đó theo ý bạn. Tóm lại, bạn hoàn toàn có thể trở nên gian ác với những người cùng chơi trong khi họ không làm gì hại bạn cả .Có người sẽ chọn phạt những người chơi góp vốn đầu tư ít hoặc không góp vốn đầu tư vào quỹ nhóm. Nhưng nhóm khác lại chi tiền để phạt những người chơi góp vốn đầu tư nhiều hơn họ. Người góp vốn đầu tư hào phóng giúp bạn thu nhiều doanh thu hơn vậy sao lại phạt họ ?Hiện tượng trên gọi là ” vùi dập người tốt “, vốn thường thấy trên quốc tế .Thời săn bắt hái lượm, những thợ săn giỏi thường bị chê trách khi bắt được con thú lớn, mặc dầu như vậy nghĩa là có nhiều thịt hơn cho toàn bộ mọi người. Bà Hillary Clinton hoàn toàn có thể đã phải hứng chịu điều này do tác dụng hoạt động tranh cử tổng thống Hoa Kỳ hồi năm nay, vốn tập trung chuyên sâu nhiều vào quyền con người .” Vùi dập người tốt ” sống sót do con người có khuynh hướng chống đối phe thống trị .Một người chơi ít hào phóng hơn trong game show kinh doanh thương mại ở trên hoàn toàn có thể cảm thấy rằng một người chơi hào phóng hơn sẽ được những người khác thích hợp tác cùng hơn. Người càng hào phóng càng có rủi ro tiềm ẩn trở thành người nắm vai trò thống lĩnh. Như nhà văn Pháp Voltaire từng nói, thứ tốt nhất chính là quân địch của thứ tốt đẹp .Tuy nhiên, hiện tượng kỳ lạ này cũng ẩn giấu một mặt tích cực. Khi người tốt bị hạ bệ, thông điệp của họ thường được lắng nghe nhiều hơn. Một nghiên cứu và điều tra cho thấy việc được bày tỏ sự chán ghét so với người ăn chay khiến những người lên tiếng bớt ủng hộ việc ăn thịt. Việc bị bắn bỏ, bị đóng đinh lên thập giá hay thua phiếu bầu hoàn toàn có thể giúp thông điệp của họ dễ được đồng ý hơn .

Yêu cho roi cho vọt

Trong phim ” Whiplash “, một giáo viên dạy nhạc đã dùng phương pháp nhẫn tâm để buộc những học trò của mình đạt được thành tích xuất sắc nhất. Chúng ta thường chùn bước trước giải pháp này. Song nhà triết học người Đức Friedrich Nietzsche cho rằng con người đã trở nên quá chán ghét sự hung tàn như vậy .Với Nietzsche, sự nhẫn tâm được cho phép người thầy đối xử nghiệt ngã với học trò vì muốn chúng trở nên tốt hơn nữa. Người ta cũng hoàn toàn có thể khắc nghiệt với bản thân để trở thành người mà họ mong ước vươn tới. Ông cho rằng chịu đựng sự đối xử nhẫn tâm hoàn toàn có thể tăng trưởng lòng dũng mãnh, sự bền chắc và sức phát minh sáng tạo .Câu hỏi đặt ra là có đáng không khi khiến mọi người xung quanh và chính tất cả chúng ta phải chịu đau khổ để tăng trưởng tính cách ?Có lẽ là không. Giờ đây tất cả chúng ta đã biết sự tàn tệ hoàn toàn có thể gây ra những tổn thương lâu dài hơn về mặt thể xác lẫn niềm tin. Trái lại, quyền lợi của việc đối xử với bản thân bằng lòng trắc ẩn, thay vì sự nhẫn tâm, đang ngày càng được công nhận nhiều hơn .Hơn nữa, ý niệm ” trải qua đau khổ mới trưởng thành ” chưa chắc đã đúng. Những việc thông thường đầy tích cực trong đời sống như tình yêu, sinh con đẻ cái và đạt được tiềm năng đã ấp ủ đều giúp con người trưởng thành .Dạy dỗ bằng đòn roi và sự tàn khốc sẽ mở lối cho thực trạng lạm quyền và ích kỷ, cuồng bạo .Đó không phải cách giáo dục duy nhất. Chẳng hạn như Đức Phật có đưa ra một cách giáo dục khác : lòng trắc ẩn từ tâm. Ở đây, tất cả chúng ta dùng tình yêu thương để đáp trả người khác, để họ không rơi vào sự tham lam, lòng thù hận và nỗi sợ hãi .

Cuộc sống có thể tàn nhẫn, sự thật có thể tàn nhẫn, nhưng chúng ta có thể lựa chọn để không cư xử một cách tàn nhẫn.

Simon McCarthy-Jones là phó giáo sư ngành tâm lý học và thần kinh học lâm sàng tại Đại học Trinity College.

Bài viết này thuộc loạt bài Life’s Big Questions (Những Câu hỏi Lớn về Cuộc sống) do The Conversation phối hợp xuất bản cùng BBC Future.

Source: https://nanomachine.vn
Category: Tử vi

Nano Machine
Logo
Compare items
  • Total (0)
Compare
0
Shopping cart